Chuyên đề ' ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY BÀI THỰC HÀNH MÔN CÔNG NGHỆ 9'

Thứ tư - 31/10/2018 17:51

 

CHUYÊN ĐỀ

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY BÀI THỰC HÀNH

MÔN CÔNG NGHỆ 9

          Nhóm giáo viên chuẩn bị: 1. Lê Thị Hằng

                                                 2. Nguyễn Văn Tịnh

          Người báo cáo: Nguyễn Văn Tịnh

 

I- ĐẶT VẤN ĐỀ:

       Theo quan niệm nhiều người cho rằng, công nghệ là một môn học phụ không cần phải đổi mới nhiều, nhưng thực tế cho thấy, nếu giáo viên bộ môn biết tìm tòi sáng tạo và có những phương pháp giảng dạy linh hoạt thì vẫn đem lại hiệu quả cao và gây nhiều hứng thú cho học sinh. Lúc đó không còn ranh giới giữa môn chính và môn phụ theo quan niệm của người học.

          Do môn học công nghệ 9 về điện và thiết bị đện có liên quan trực tiếp đến cuộc sống nên các lĩnh vực này rất gần gũi với con người, phục vụ nhu cầu cơ bản hàng ngày cho con người.

          Muốn học sinh thực hiện được yêu cầu, giáo viên phải vạch được cho mình một kế hoạch cụ thể trong bài giảng, cụ thể thông qua các bước sau:

- Xác định trọng tâm bài học:

          Đây là công việc cần thiết vì giúp quá trình dạy và học diễn ra thuận lợi, đúng trọng điểm không chệch hướng.

- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

          Đồ dùng dạy học phù hợp nội dung bài giảng sẽ trở thành phương tiện truyền tải thông tin hiệu quả. Ngoài ra, đồ dùng dạy học có thể thay thế được một bài diễn giải dài dòng, tiết kiệm thời gian và sức lực cho giáo viên đứng lớp; đồng thời giúp học sinh hình tượng và hệ thống vấn đề cụ thể, nhanh chóng rõ ràng.

          Đồ dùng dạy học trong công nghệ 9 HS dễ dàng chuẩn bị, nên giáo viên dễ khai thác từ phía học sinh.

- Xây dựng hệ thống câu hỏi và các tình huống có vấn đề hợp lý:

          Quá trình dạy học diễn ra chủ yếu dựa trên các câu hỏi. Câu hỏi ngắn gọn gắn liền với thực tế được đặt ra đúng lúc, vừa sức sẽ giúp học sinh dễ hiểu và giải quyết nhanh, hợp lý. Tổng kết các câu trả lời đúng với yêu cầu sao cho ngắn gọn, đầy đủ, cô đọng và mang tính đúc kết. Như vậy vừa giúp các em ôn bài tại chỗ vừa hệ thống hóa kiến thức. Tuyên dương, khen thưởng những học sinh tích cực, trả lời hay nhằm động viên tinh thần và gây không khí học tập sôi nổi, sinh động. Nêu những nhiệm vụ học sinh cần làm để chuẩn bị cho tiết học kế tiếp.

- Tổ chức các bước thực hành: Cần hướng dẫn HS thực hiện được theo các bước cụ thể:

+ Nêu mục tiêu bài thực hành.

+ Phân chia nhóm (4 – 6HS) hoặc cá nhân.

+ Xác định các nội dung cần thực hành: Học sinh cần nắm rõ quy trình thực hiện thông qua hệ thống câu hỏi của và hướng dẫn của giáo viên.

+ Tiến hành: Giáo viên quan sát, gợi ý cách thực hiện (Lưu ý HS về an toàn khi sử dụng kìm, dao. Kéo…).

+ Đánh giá: Cho các nhóm nhận xét chéo sản phẩm về mặt mỹ thuật, kỷ thuật và thao tác…sau đó giáo viên đánh giá.

+ Tổng kết: Giáo viên đánh giá, tổng kết tiết học, hướng dẫn chuẩn bị cho tiết tiếp theo và dành thời gian cho học sinh vệ sinh lớp học.

     Công nghệ 9 là một môn học gắn với thực tiễn sản xuất và đời sống, số tiết thực hành nhiều nên cần có đủ điều kiện cơ sở vật chất để học sinh thực hành.

     Để góp phần cải thiện hiệu quả  việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường và xu thế giáo dục toàn diện cho học sinh, tôi suy nghĩ và đã kết hợp các phương pháp dạy, học khác nhau.

II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

1. Biện pháp:

       - Giáo viên, học sinh cần chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, dụng cụ cho tiết thực hành.

       - Trong quá trình thực hành chỉ có một vài học sinh tham gia, những học sinh còn lại không tích cực hoạt động. Đây là vấn đề thường gặp phải trong các bài thực hành, thường thì trong nhóm thực hành chỉ có khoảng 1 hoặc 2 em là tích cực hoạt động, các em còn lại hay ỷ lại các bạn trong nhóm.

          Do các bài thực hành thường hoạt động theo nhóm nên chỉ cần vài bạn trong nhóm làm tốt thì cả nhóm sẽ đạt điểm tốt.

          Khi đánh giá các bài thực hành giáo viên chủ yếu căn cứ vào kết quả trên báo cáo thực hành, chính vì vậy mà trong quá trình thực hành một số học sinh không hoạt động vẫn có điểm. Để khắc phục tình trạng này tôi đã đổi mới phương pháp kiểm tra, thay vì chỉ đánh giá điểm trên báo cáo thực hành tôi kiểm tra, đánh giá bài làm kết hợp với phương pháp quan sát, việc đánh giá kết quả thực hành của học sinh phải là quá trình mang tính hệ thống, nghĩa là phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh trong từng giai đoạn, từng bước trong qui trình thực hành cũng như sản phẩm cuối cùng. Vì thế, giáo viên cần phải quan sát, ghi lại cụ thể kết quả đánh giá từng bước theo nội dung và quy trình bài thực hành vào phiếu theo dõi của mình để có tư liệu chính xác cho việc đánh giá cuối cùng. Trong quá trình thực hành cần thường xuyên theo dõi và nhắc nhở những học sinh chưa tích cực hoạt động cùng tham gia làm việc.

          Để giúp cho các em nắm vững được qui trình thực hành trong suốt quá trình giảng dạy khi làm một việc nào đó giáo viên cần hướng dẫn cho các em hiểu rõ qui trình, bắt đầu từ việc chuẩn bị, tiếp đó đến các bước, các công đoạn cụ thể để thực hiện công việc và cuối cùng được kết thúc bằng việc tự đánh giá kết quả thực hiện. Giáo viên phải tăng cường vận dụng các phương pháp dạy học, nhằm phát huy được tính tích cực của học sinh, chủ động và sáng tạo. Bên cạnh đó, trước khi dạy thực hành, giáo viên cần phải quan sát, tìm hiểu về nguyên lí, cấu tạo, số liệu kĩ thuật và cách sử dụng các dụng cụ để thực hành, các thao tác mẫu, các lời giải thích phải chính xác, đúng kĩ thuật, đúng qui trình công nghệ. Điều này rất quan trọng, vì nếu học sinh đã quen với thao tác không chính xác, tuỳ tiện thì sửa chữa rất khó khăn.

     -  Để thực hiện tốt việc rèn luyện kĩ năng thực hành môn công nghệ cho học sinh, thì mỗi giáo viên cần phải có những phương pháp dạy học đặc trưng để tạo sự hứng thú cho các em học tập bộ môn một cách có hiệu quả. Đồng thời rèn luyện kĩ năng thực hành cho các em thành thạo có khoa học và thực hiện đúng qui trình công nghệ. Điều này đòi hỏi giáo viên phải chủ động sáng tạo tìm ra cho mình một phương pháp thích hợp với bài dạy để có hiệu quả cao nhất; tức là việc lựa chọn phương pháp phải đa dạng.

          Để hình thành một kĩ năng học sinh phải lặp đi, lặp lại nhiều lần một số thao tác nào đó. Kĩ năng được hình thành qua các giai đoạn từ không thành thạo đến thành thạo. Do vậy, dạy thực hành phải được tiến hành với quy trình hợp lí và phương pháp hợp lí.

2. Tổ chức tiết thực hành:

 a) Mục đích

- Giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản cần thiết.

- Hình thành cho học sinh một số kĩ năng như: quan sát, phân tích, tổng hợp, thực hành…

- Sử dụng phương pháp dạy học trực quan, thảo luận, nêu vấn đề, luyện tập thực hành…

- Học sinh phải lặp đi lặp lại nhiều lần một số thao tác nào đó để các em nắm vững cách làm.

  b) Quy trình thực hành:

* Chuẩn bị

          GV:   + Giáo án, các tài liệu tham khảo, tranh ảnh…

                   + Các điều kiện phục vụ cho việc dạy và học thực hành

                   + Kiểm tra điêù kiện an toàn lao động

          HS:    + Đọc trước nội dung bài thực hành

                   + Dụng cụ và vật liệu cần thiết (Gv yêu cầu)

* Tiến trình bài dạy

1) Hoạt động mở đầu:

- Kiểm tra và củng cố lại kiến thức và các điều kiện mà học sinh phải chuẩn bị cho bài thực hành

- Nêu rõ mục tiêu bài học

- Giới thiệu dụng cụ cần cho tiết thực hành.

2) Thao tác mẫu:

- Để thao tác có kết quả GV cần lưu ý:

+ Sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học.

+ Cần thao tác trước cho học sinh quan sát một vài lần để cho học sinh nắm được quy trình.

- Trong quá trình thao tác mẫu GV cần:

+ Thao tác làm mẫu đúng quy trình thực hành.

+ Nhấn mạnh các điểm cốt yếu và kiểm tra về an toàn lao động.

+ Chọn vị trí đứng để đảm bảo cho tất cả học sinh đều quan sát thấy.

+ Dùng hình ảnh để chỉ rõ các bước phức tạp.

+ Dừng lại ở những khâu cơ bản, trọng tâm và hỏi học sinh để biết chắc chắn các em nắm vững vấn đề đó trước khi tiếp tục sang thao tác mới.

+ Đối với các công việc phức tạp: Sau khi giáo viên làm mẫu có thể gọi học sinh làm thử.

3) Học sinh tiến hành thực hành:

- Học sinh có thể làm việc cá nhân hoặc theo nhóm.

- Giáo viên thường xuyên theo dõi, chỉ dẫn và uốn nắn kịp thời, nhắc nhở học sinh thực hiện cẩn thận, an toàn khi thực hành.

 - Thu dọn dụng cụ sau khi thực hành.    

4) Đánh giá kết quả học tập của học sinh và tổng kết bài:

- Thái độ học tập và lao động trong quá trình thực hành.

- Mức độ kỹ năng học sinh đạt được, được đánh giá qua chất lượng sản phẩm  hoặc công việc  hoàn thành theo các chỉ số và chuẩn xác định.

- Ý thức vệ sinh phòng học sau khi thực hành.

III – KẾT LUẬN

         Qua nghiên cứu lí luận, thực tiễn về vấn đề được nêu ra của chuyên đề, chúng tôi áp dụng chuyên đề này thấy được chất lượng bộ môn có chuyển biến rõ rệt đặc biệt là các em có hứng thú học thực hành, thích học môn công nghệ 9, các em có thể áp dụng những kiến thức, kĩ năng đó vào thực tế cuộc sống hằng ngày như lắp được một số mạch điện đơn giản trong gia đình…Tuy đã cố gắng rất nhiều nhưng chắc hẳn vẫn còn nhiều thiếu sót, phương pháp có thể chưa hay, một số học sinh thấy vẫn còn khô khan với môn học. Rất mong nhận được được sự đóng góp chân thành của các bạn đồng nghiệp để chuyên đề được hoàn chỉnh hơn và vận dụng vào bộ môn đạt kết quả cao trong giảng dạy.

 

 

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Giới thiệu

Giới thiệu khái quát về trường

    Trường THCS Lưu- Vĩnh- Bắc Sơn đóng trên địa bàn xã Thạch Vĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh 7 km. Đảng bộ và chính quyền địa phương ba xã  rất quan tâm, có kinh nghiệm chỉ đạo công tác giáo dục và đã thật sự đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Trường có khuôn viên 24800m2,...

Loading the player...
Đăng nhập thành viên
 
 

Đăng nhập bằng OpenID Đăng nhập bằng OpenID

Thăm dò ý kiến

Bạn là đối tượng nào?

Khuyến học
Bien Dao
Cổng TTĐT Hà Tĩnh
Chinh phu
Âm lịch
Tháng
Năm 
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 17
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 16
 
  •   Hôm nay 477
  •   Tháng hiện tại 57,936
  •   Tổng lượt truy cập 10,471,336
Thời gian thay đổi tất cả, thay đổi tính tình chúng ta nữa.Boileau