Chuyên đề ' ĐỊNH HƯỚNG DẠY CÁC TIẾT HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN SINH HỌC, HÓA HỌC THCS THEO PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CỦA NHÀ TRƯỜNG '

Thứ tư - 31/10/2018 17:53

CHUYÊN ĐỀ

ĐỊNH HƯỚNG DẠY CÁC TIẾT HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN SINH HỌC, HÓA HỌC THCS THEO PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CỦA NHÀ TRƯỜNG

( Tổ Sinh Hóa - Trường THCS Lưu Vĩnh Bắc Sơn )

          Nhóm giáo viên chuẩn bị:

                                                1. Nguyễn Văn Hà;

                                                2. Trần Thị Thu Hiền

          Người báo cáo:  Nguyễn Văn Hà

 

A- ĐẶT VẤN ĐỀ:

       Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được xem là một trong những điểm nhấn của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay. Bằng nhiều công văn, Bộ giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, nhà trường tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trong các hoạt động giáo dục, hoạt động bộ môn.

        Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là quá trình người học tham gia vào việc xây dựng kiến thức, hình thành kĩ năng, năng lực qua các thao tác, hoạt động, hành động của cá nhân với môi trường xã hội, môi trường sống, môi trường tự nhiên bằng hoạt động nhận thức và cảm xúc của chính mình. Hoạt động này dựa trên sự dịch chuyển từ những kinh nghiệm sống, quan sát, liên hệ và bằng các việc làm của bản thân thành các kiến thức của cá nhân. 

B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

Trong PPCT năm học 2018 – 2019:

1. Môn Sinh học:

 

Tiết PPCT

Nội dung hoạt động TNST

Định hướng

Lớp 6

44

Ươm mầm giá đỗ

GV tổ chức, hướng dẫn

46

Ươm mầm giá đỗ

HS báo cáo kết quả

Lớp 7

16

Khám phá về giun đất

GV tổ chức, hướng dẫn

19

Khám phá về giun đất

HS báo cáo kết quả

Lớp 8

7

Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên

GV tổ chức, hướng dẫn

9

Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên

HS báo cáo kết quả

Lớp 9

62

Bảo vệ môi trường

GV tổ chức, hướng dẫn

64

Bảo vệ môi trường

HS báo cáo kết quả

2. Môn Hóa học:

 

Tiết PPCT

Nội dung hoạt động TNST

Định hướng

Lớp 8

64

Pha chế nước muối sinh lí và dung dịch oresol.

GV tổ chức, hướng dẫn

70

Pha chế nước muối sinh lí và dung dịch oresol.

HS báo cáo kết quả

Lớp 9

36

Thiết kế phương án phòng và thoát hiểm ngộ độc khí cacbon oxit khi đốt than

GV tổ chức, hướng dẫn

39

Thiết kế phương án phòng và thoát hiểm ngộ độc khí cacbon oxit khi đốt than

HS báo cáo kết quả

 

* Tiến trình thực hiện (Đối với mỗi bài học) như sau:

+ Tiết 1: Tìm kiếm và xử lí thông tin.

+  Tiết 2: Xây dựng ý tưởng, hoàn thiện sản phẩm (Chủ yếu ở nhà) và báo cáo kết quả

* Hình thức hoạt động:

- Làm việc theo nhóm từ 4 đến 6 người hoặc theo từng tổ.

- Chia lớp thành các nhóm các nhóm bầu nhóm trưởng và thư kí nhóm

- Khi chia nhóm cần chú ý sự đồng đều tương đối giữa các nhóm về năng khiếu…

* Nội dung:

a) Tìm kiếm thông tin:

- Thông tin từ SGK.

- Thông tin từ các nguồn khác: Từ thực tiễn cuộc sống, từ sách báo, từ Internet …

b) Xử lí thông tin:

- Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên trình bày kết quả tìm kiếm được

- Cả nhóm thống nhất lựa chọn và sắp xếp thông tin đã tìm kiếm được.

c) Xây dựng ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm

- Xây dựng ý tưởng cho sản phẩm:

+ Các thành viên đưa ra ý tưởng thiết kế sản phẩm

+ Nhóm trưởng thống nhất lựa chọn ý tưởng thiết kế

+ Nhóm trưởng lên kế hoạch xây dựng sản phẩm và phân công nhiệm vụ cho các thành viên

- Hoàn thiện sản phẩm: Các nhóm tiến hành thiết kế và hoàn thiện sản phẩm

d) Trình bày, báo cáo sản phẩm:

          Trưởng nhóm phân công nhiệm vụ lên báo cáo trước lớp cho các thành viên. Một thành viên lên báo cáo, các thành viên khác lên hỗ trợ.

e) Đánh giá sản phẩm và hoạt động

          Tiêu chí đánh giá:

- Về sản phẩm: Sản phẩm, kết quả thí nghiệm, tranh vẽ, sơ đồ, thuyết trình…đưa ra được các thông tin một cách chính xác, khoa học và sát với thực tiễn cuộc sống.

- Về hoạt động: Từng thành viên trong nhóm phát huy được năng lực hợp tác, làm việc nhóm, cùng trao đổi, tìm kiếm thông tin, đưa ra ý tưởng thiết kế và xây dựng sản phẩm.         

C – TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

- Mỗi giáo viên được phân công dạy môn, lớp có trách nhiệm soạn giáo án đặc trưng từng lớp.

- Các tiết cần thông qua tổ, nhóm chuyên môn góp ý trước khi tiến hành.

- Báo cáo kết quả việc thực hiện.

- Năm học 2018 – 2019: Tổ triển khai hoạt động TNST cấp trường với nội dung: “Bảo vệ môi trường”.

          Hình thức: Phân thành các đội chơi, Sân khấu hóa nội dung và bằng trả lời các câu hỏi cho đội thi, cho khán giả,…

          Thành phần tham gia:

          + Tất cả các giáo viên trong tổ.

          + Liên đội (các tiết mục văn nghệ,…).

          + Các đội thi: Mỗi khối 1 đội dự thi.

 

 

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Giới thiệu

Giới thiệu khái quát về trường

    Trường THCS Lưu- Vĩnh- Bắc Sơn đóng trên địa bàn xã Thạch Vĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh 7 km. Đảng bộ và chính quyền địa phương ba xã  rất quan tâm, có kinh nghiệm chỉ đạo công tác giáo dục và đã thật sự đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Trường có khuôn viên 24800m2,...

Loading the player...
Đăng nhập thành viên
 
 

Đăng nhập bằng OpenID Đăng nhập bằng OpenID

Thăm dò ý kiến

Bạn là đối tượng nào?

Khuyến học
Bien Dao
Cổng TTĐT Hà Tĩnh
Chinh phu
Âm lịch
Tháng
Năm 
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 15
 
  •   Hôm nay 2,055
  •   Tháng hiện tại 41,213
  •   Tổng lượt truy cập 10,454,613
Ta luôn tin rằng tình yêu đầu đời của ta là tình yêu cuối cùng và tình yêu cuối cùng của ta là tình yêu đầu tiên.G. Why Melville